ƯU ĐÀM

ƯU-ĐÀM ĐẠO TRÀNG HÂN HOAN ĐÓN CHÀO QUAN KHÁCH

Sunday, September 30, 2012

NIỀM VUI TỊCH LẶNG - Vĩnh Hảo

Mưa nh trong đêm. Lng tai tht k mi nghe được tiếng rơi tí tách bên ngoài qua khung ca kiếng đóng kín. Hàng cây cao rũ lá ướt trên các nhánh khô gy đu thu. Đèn đường lng soi trên nhng vũng đng. Côn trùng im tiếng. Không có tiếng đp cánh ca chim đêm. Không có tiếng chân người dm xào xc trên lá. Cũng không có tiếng đng cơ nào ca xe c trên đường. Hơi th nh như tơ tri. Nh như hư không.
Không ba tic hay bui hp mt nào có th đem đến nim vui lâu dài. Mi người s đến, và mi người s đi. Nếu vui được gp thì s bun vì chia xa.

Mi người hí hng đi vào ba tic đi vi nhng trang b t thân; ch mong kéo dài nim vui cho mình, cho người. Nhưng không lâu sau đó, tic tanhp nào li chng tan! Có khi tic chưa tàn mà người đã b cuc chơi.
Tic đi và hi ch có nhiu hp lc, lôi cun người ta tìm đến. Nhng trò vui ca đám đông luôn sôi đng, nhn nhp, có khi rt bát nháo, n ào. Nhưng con người, như nhiu loi sinh vt khác, vn thường có khuynh hướng hăm h chy theo tiếng gi ca by đàn, ca s đông. Nơi đó, h hy vng tìm thy s an n, và tìm thy chính bn ngã ca mình được phn nh qua gương soi ca nhiu bn ngã khác. Thc ra, nhng bn ngã khư khư vi nhng đc tính c hu ca mình, s không bao gi soi chiếu nhau, mà là nhng t trường đi nghch, ch to xung lc phn ng nhau, đy lùi nhau. Càng tiến đến gn, càng xa nhau mnh hơn.
Bày ra nhng tic vui và hi hè chng qua cũng ch đ an i, nương ta, hoc mượn vai nhau mà vươn lên gia đi thường bun bã, trng vng. H hê vi nhng li chúc tng ca k khác. Hãnh din khi được nêu tên gia đám đông vi nhng tràng pháo tay rôm r. Hài lòng vi li khen áo mão đp, xe đt tin, đin thoi thông minh (hơn c ch nhân). Sung sướng được khen ging ca hay, điu khin l lc linh đng, chc cho đám đông cười/khóc tht tài vi nhng kch bn son sn Đám cưới, đám ma, tic chay, tic mn, đi hi, hi ch, liên hoan hu như cũng ch là nhng cơ hi đ người ta truy tìm bn ngã ca mình, cũng chính là truy tìm nim vui chân thc chưa tng được hưởng trong đisng.
Nim vui y, thc ra, không th là cái có th truy tìm. Cái tìm được thì không phi là cái ca mình, mà là cái gì bên ngoài; cũng không phi là cái mà mt ai ban cho, vì ca ai ban cho thì vn là cái gì bên ngoài, có th có được thì có th mt được.
Nim vui y không th được tìm thy t tiếng nói và n cười râm rang rn rng ca đám đông, t l hi vi âm thanh náo nhit n ào phát ra t nhng cái loa tht to vây quanh người tham d.
Cho đến nhng câu nói và n cười nh nhàng trao nhau trong nghi thc trnh trng, l m cũng không th mang li nim vui y. Không t đâu, cũng không t ai mà có được.
Nim vui y sâu lng t bên trong. Hương v ca nó là th hương v không có tên gi hay ngôn ng nào ca trn gian có th din đt. Tch mch. Cô liêu. Không th cùng ai chia s.
Ch có th lng lng cm nhn, bng s tr v ca nhng bước chân cn trng, nh nhàng trên phiến băng tâm, không lưu vết tích; bng đường bay cô tch ca cánh chim qua chân tri hoàng hôn bng lng ráng hng. Chính nơi cùng tuyt hiu ht, không mt bóng người, không mt âm thanh, không mt ý nim, không mt cm giác hay ý chí truy cu khi lên, nim vui y mi ngp tràn, mênh mông, trùm khp.
Tri phương đông lp lánh ánh ban mai. Sương sm, hay nhng git mưa đêm qua, còn long lanh trên lá c. Bui sáng yên bình trong khu xóm nh. Nng xiên qua nhng hàng cây, lt vào khung kiếng ca s. Thng thnh pha mt tách cà-phê nóng. Nơi bàn viết có màn nh m ra thế gii vô tn, hân hoanchào đón nhân gian đu ngày.
California, ngày 19.11.2017

Vĩnh Ho

No comments:

Post a Comment